Theo bà Lê Thị Hoàng Yến, hiện nay trên địa bàn thành phố có 463 HTX, trong đó HTX vận tải chiếm 51%, riêng trong năm 2017, HTX vận tải thành lập mới hơn 60 HTX, ngành nghề kinh doanh chủ yếu của các HTX vận tải là vận chuyển hàng hóa và hành khách. Nhu cầu cuộc sống tăng lên, kéo theo việc đi lại di chuyển gia tăng. Xe hợp đồng, Grab, Uber hoạt động mạnh mẽ thúc đẩy thành lập công ty hoặc HTX có đầy đủ tư cách pháp nhân liên kết hoạt động. Thành lập nhiều dẫn đến cạnh tranh nhiều, chất lượng dịch vụ cho khách hàng được nâng cao. Tuy nhiên, đây vẫn là lĩnh vực khá mới mẻ và gây ít nhiều khó khăn cho các HTX đang tham gia.
Vì những lẽ đó, nội dung của cuộc tọa đàm chính là truyền tải những chính sách mới, đề ra các giải pháp chung cho các HTX vận tải đang gặp phải khó khăn, nhất là vấn đề liên kết hoạt động với Grab, Uber.
Ông Trần Ngọc Hưng – Phó Chủ tịch Thường trực Liên minh HTX Tp.HCM trao đổi với các HTX trong buổi Tọa đàm
Tại hội nghị, đa phần các HTX đang hợp tác với Grab, Uber đều đang khó khăn trong vấn đề truy thu thuế năm 2015, 2016 sau khi Công văn số 384/TCT-TNCN của Tổng Cục Thuế ngày 08/02/2017 về việc chính sách thuế đối với hoạt động hợp tác kinh doanh của công ty Grab Taxi được ban hành. Trước đó, đa phần các HTX đã chuyển toàn bộ doanh thu từ Grab sang cho thành viên (chủ phương tiện) mà không giữ lại cho HTX nên hiện nay để truy thu lại thuế trong những năm 2015, 2016 là rất khó khăn. Các HTX đã có đề xuất với Cục thuế thành phố kiến nghị Tổng Cục gia hạn thời gian nộp thuế để HTX có đủ thời gian truy thu và hoàn thành nghĩa vụ thuế đầy đủ, ngoài ra miễn giảm tiền nộp chậm cho HTX. Cục thuế Thành phố cũng đã ghi nhận những chia sẻ của HTX, sẽ báo cáo lại lãnh đạo Cục để hỗ trợ các HTX trong thẩm quyền của cơ quan Thuế.
Theo đại diện Sở Giao thông vận tải, hiện nay khối vận tải đang tồn đọng các vấn đề lớn: hoạt động kinh doanh theo hình thức dịch vụ hỗ trợ (thành viên đứng tên chủ phương tiện) nên việc quản lý thành viên còn khá lỏng lẻo; không có hợp đồng giữa lái xe và thành viên; lãnh đạo chủ yếu dựa vào kinh nghiệm không có trình độ chuyên môn sâu; không quản lý được thành viên và bến bãi đỗ xe. Trong năm 2018, Sở hướng đến tăng quy mô hoạt động các HTX vận tải, gợi ý các HTX kết hợp bến bãi làm văn phòng để dễ dàng quản lý điều hành.
Cũng tại buổi tọa đàm, bà Trương Lê Mỹ Ngọc – Phó ban kinh tế ngân sách hội đồng nhân dân thành phố cũng thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến mảng kinh tế tập thể trên địa bàn thành phố, những kiến nghị đề xuất của các HTX vận tải đang vướng mắc, khó khăn sẽ thông qua Liên minh HTX thành phố trình Hội đồng nhân dân để cùng ra sức cố gắng đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể nhằm phát huy vai trò kinh tế tập thể trong nền kinh tế quốc dân.
B.V